Thứ Năm, 27 tháng 10, 2011

Mua bán đôla tự do sợ công an 'sờ gáy'


Mua bán đôla tự do sợ công an 'sờ gáy'

Chưa đến mức chết lặng như hồi tháng 3, các điểm mua bán đôla tự do bắt đầu hoạt động thận trọng hơn sau 5 ngày Nghị định 95 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ có hiệu lực trong đó tăng nặng hình phạt đối với kinh doanh ngoại tệ trái phép.

Báo giá USD cho khách tại nhiều cửa hàng thu đổi ngoại tệ ở Hà Nội từ sáng 26/10 có phần dè dặt hơn trước. Thậm chí, tại một số điểm thuộc quận Cầu Giấy, Đống Đa… nhân viên cẩn thận xin ghi lại số điện thoại và tên của khách.
Theo giải thích của anh Quyết, nhân viên một điểm kinh doanh vàng trên phố Nguyễn Thái Học, sau khi có quy định sẽ phạt nặng hoạt động mua bán ngoại tệ tự do, thậm chí tịch thu tang vật, các điểm giao dịch đều dè chừng bởi sợ công an và quản lý thị trường “sờ gáy”. Anh kể, sáng nay, có khách đặt hàng gần 100.000 USD nhưng chưa dám nhận ngày giờ giao cụ thể vì sợ bị bắt quả tang.
Thị trường USD tự do đã dè chừng hơn trong giao dịch. Ảnh: Lệ Chi
Tại phố Hà Trung, mọi giao dịch vẫn diễn ra dù không công khai như cách đây hơn một tuần. Lúc gần 10h, khách đến các cửa hàng vàng giao dịch đôla lẻ tẻ, việc mua bán nhanh chóng. Nhưng đến 11h trưa, không khí bắt đầu sôi động dù các điểm kinh doanh ngoại tệ tại đây đang cảnh giác hơn.
Không cắt cử người đứng gác như những ngày tháng 3 (khi lực lượng chức năng vào cuộc truy quét thị trường), song sáng 26/10, mọi giao dịch đều thực hiện trong phòng đóng kín cửa. Nhiều cửa hàng xếp nhiều xe máy của khách, nhưng tại quầy tầng một không có người. Khách vào hỏi mua với số lượng lớn được dẫn lên tầng 2 để thực hiện giao dịch.
Anh Quân, một khách hàng đến mua đôla tại phố này trong buổi sáng cho biết, mỗi khi có nhu cầu, anh hay gọi điện khảo giá rồi mới mua. Song hai hôm nay, gọi đến các cửa hàng ở phố Hà Trung, anh đều nhận được những lời lẽ khó nghe, thậm chí còn bị hỏi kỹ nơi sinh sống. “Tôi cứ nói bừa là chủ tiệm vàng ở đường 32, thế là được báo giá”, khách hàng này chia sẻ.
Tương tự, tại thị trường đôla tự do TP HCM, nguyên ngày 26/10, hoạt động mua bán vẫn diễn ra nhưng với sự cảnh giác cao độ. Một số hiệu vàng kiêm thu đổi USD cho biết, trong đợt tháng 3 vừa rồi, khi lực lượng chức năng vào cuộc truy quét dữ dội, họ vẫn "sống sót" tới giờ (nhiều hiệu vàng khác đã ngưng giao dịch từ thời điểm đó) nên không có chuyện ngưng giao dịch mà chỉ là thận trọng hơn trước.
"Chúng tôi giờ chỉ giao dịch với khách hàng quen là chủ yếu. Bởi không cẩn thận, bị lực lực chức năng phát hiện thì tiền lời không đủ bù tiền phạt", chủ hiệu vàng trên đường Lê Lợi, quận 1 cho biết.
Khu vực chợ Bến Thành, quận 1 vốn được xem là chợ đôla sôi động nhất tại TP HCM nhưng hôm nay khá vắng lặng. Việc mua bán USD trao tay tại quầy một cách công khai như trước gần như không còn. Nhân viên thu đổi khi đếm tiền USD để giao cho khách thường thực hiện trong phòng kín hoặc ngồi sụp xuống dưới quầy vàng. Sau đó, họ giao cho khách một cách nhanh chóng.
Riêng các điểm thu đổi ngoại tệ cho các ngân hàng thì có phần mạnh dạn hơn hiệu vàng khi ngày hôm nay vẫn báo giá mua bán đôla Mỹ cho khách qua điện thoại (hiệu vàng không báo giá qua điện thoại). "Báo giá thì chúng em báo được, nhưng muốn mua hay bán phải đến tận nơi", nhân viên một điểm thu đổi trên đường Nguyễn Huệ, quận 1 nói.
Trao đổi với VnExpress.net, ông Hồ Hữu Hạnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết, trong 2 ngày 25 và 26/10, cơ quan này đã tiến hành kiểm tra quyết liệt các cơ sở thu đổi ngoại tệ không có giấy phép hoặc thu đổi ngoại tệ không hợp pháp. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước chưa phát hiện ra trường hợp vi phạm.
Cũng theo ông Hạnh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp kiểm tra hoạt động mua bán ngoại tệ trái phép, thanh toán hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ quyết liệt hơn trong thời gian tới.
Trước sự cương quyết của cơ quan chức năng trong việc quản lý thị trường ngoại hối, cùng với sự dè chừng của người bán, lượng giao dịch USD ngoài thị trường tự do hôm nay khá yếu. "Từ sáng đến chiều, số người đến mua bán USD rất ít. Có lúc cả buổi trời chẳng thấy ai đến mua USD", chủ hiệu vàng trên đường Lê Lợi, quận 1 cho biết.
Giá USD tự do vì thế cũng sụt giảm khá mạnh. Lúc 16h ngày 26/10, các điểm thu đổi tại TP HCM báo giá mua bán chỉ còn quanh 21.500-21.650 đồng ăn một USD.
Thị trường đôla tự do tại Hà Nội cũng đang dập dềnh lên xuống. Chiều cùng ngày, giá USD chợ đen đã xẹp xuống gần 100 đồng so với hôm 25/10. Tại phố ngoại tệ Hà Trung (Hà Nội), đầu ngày, đôla giao dịch chủ yếu ở 21.650 - 21.720 đồng. Đến chiều, giá rơi xuống vùng 21.530 - 21.580 đồng. So với sáng, mỗi USD đã để mất 120 đồng chiều thu mua và 140 đồng chiều bán.
Trái ngược với sự đi xuống của giá tự do, USD trong ngân hàng có xu hướng tăng lên. Tỷ giá liên ngân hàng hôm nay được Ngân hàng Nhà nước tăng thêm 20 đồng. Trong các ngân hàng thương mại, giá đôla niêm yết cũng bị đẩy cao khoảng trên dưới 20 đồng so với một ngày trước.
Cùng lúc, giá giao dịch thực tế sáng nay, mỗi USD bán ra cũng đã tăng thêm khoảng 10-20 đồng so với hôm qua. Nhân viên một ngân hàng thương mại tại Hà Nội thông tin, sáng nay, nhà băng này bán USD ra với giá 21.861 đồng, tăng 11 đồng so với hôm qua. Còn một doanh nghiệp nhập khẩu Tại TP HCM cho biết, chiều nay, giá bán USD có một số ngân hàng đã lên tới 21.900 đồng.
Nghị định 95/2011/NĐ-CP Chính phủ mới ban hành, sửa đổi, bổ sung về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng.
Theo đó, hành vi hoạt động ngoại hối mà không được cấp phép hoặc giấy phép hết hạn; xuất nhập khẩu vàng lậu; niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ, quyền sử dụng đất bằng ngoại tệ và vàng có thể bị phạt 300-500 triệu đồng. Trong Nghị định trước đó, mức phạt cao nhất đối với một số hành vi nói trên chỉ 45-70 triệu đồng.
Cũng theo văn bản này, cá nhân, tổ chức sẽ bị tịch thu tài sản là vàng, ngoại tệ nếu vi phạm một trong những hành vi: Chuyển, mang ngoại tệ vào Việt Nam, mua bán, thanh toán ngoại tệ; kinh doanh, mua bán vàng và thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng vàng không đúng quy định của pháp luật.
Riêng với hành vi mua bán vàng, ngoại tệ sai quy định của pháp luật, ngoài bị tịch thu tang vật, hình phạt bổ sung là tước giấy phép hoạt động. Thời hạn tước phép là 12 tháng đối với vi phạm lần đầu và vĩnh viễn nếu tái phạm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét