Thứ Năm, 27 tháng 10, 2011

Vietnamobile sẵn sàng giúp EVN Telecom có tiền trả nợ


Vietnamobile sẵn sàng giúp EVN Telecom có tiền trả nợ

Hanoi Telecom - đơn vị quản lý mạng di động Vietnamobile, khẳng định sẵn sàng bỏ khoản tiền mặt lớn để mua lại toàn bộ EVN Telecom, giúp công ty này thanh toán nợ nần cho đối tác, nếu Chính phủ cho phép.

Lo ngại khả năng EVN Telecom sẽ được chuyển giao toàn bộ về cho Viettel, Hanoi Telecom vừa có văn bản thứ 2 gửi Chính phủ bày tỏ quyết tâm có được cổ phần từ hãng viễn thông điện lực.
Viettel đang thương thảo với EVN về kế hoạch chuyển giao EVN Telecom về Tập đoàn Viễn thông Quân đội này. Ảnh: VT.
Trong văn bản gửi Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh, Hanoi Telecom tiếp tục khẳng định sự mong muốn có được phần băng tần 3G của "nhà đèn". Băng tần 2x15MHZ này nằm trong liên danh 3G EVN Telecom - Vietnamobile được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép khi 2 hãng thắng thầu. "Chúng tôi đề nghị mua lại phần này vì Vietnamobile không thể triển khai 3G nếu chỉ có một nửa băng tần và một nửa giấy phép", lãnh đạo Vietnamobile chia sẻ với VnExpress.net.
Trong trường hợp Chính phủ không bán từng phần, Hanoi Telecom cũng có thể nhận mua toàn bộ EVN Telecom theo đơn giá và các điều kiện giống như VTC đã ký hợp đồng. Trước đó, VTC - đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông từng ký hợp đồng mua EVN Telecom nhưng sau đó thương vụ cũng bất thành.
Hanoi Telecom đề nghị Chính phủ cho phép lãnh đạo hãng và đối tác ngoại Hutchison được gặp gỡ trực tiếp các bộ, ban, ngành để bàn thảo việc mua bán cổ phần của EVN Telecom. Hanoi Telecom khẳng định nếu được chấp nhận hãng sẽ thực hiện việc mua bán một cách nhanh gọn nhất trên cơ sở có lợi hơn cho đất nước.
"Quan điểm của chúng tôi là sẵn sàng bỏ tiền mặt ra mua. Theo đó EVN Telecom sẽ có một khoản tiền đáng kể để thanh toán các khoản nợ. Điều này khác với việc tập đoàn Nhà nước chỉ nhận nợ trên sổ sách giấy tờ", Tổng giám đốc Hanoi Telecom - Trịnh Minh Châu cho biết.
Hanoi Telecom từng "khai thử" công nghệ CDMA cùng với thương hiệu HT Mobile để chuyển sang công nghệ GSM với tên mới Vietnamobile. Ảnh: VNM.
Trong khi đó, lãnh đạo cấp cao của Viettel tiếp tục khẳng định: "Nếu chỉ giao cho Viettel phần khó khăn nhất thì chúng tôi sẽ không chấp nhận. Viettel đang chiếm hơn 50% thị phần di động, việc tiếp nhận các khoản nợ và những lĩnh vực EVN Telecom đang thua lỗ có thể khiến hãng bị yếu đi.
Trao đổi với VnExpress.net, Giám đốc EVN Telecom - Võ Thanh Lâm cho rằng việc hãng sẽ sáp nhập vào đâu Viettel, Vietnamobile hay doanh nghiệp khác sẽ do Chính phủ quyết định. Còn hiện tại, toàn bộ lãnh đạo cũng như cán bộ công nhân viên của EVN Telecom vẫn tiếp tục làm việc, vẫn cung cấp dịch vụ cho hàng triệu khách hàng. "Ở giai đoạn này, chúng tôi không có bất cứ bình luận nào cả. Viettel hay Vietnamobile đều cũng là doanh nghiệp có vốn Nhà nước cả", ông Lâm nói.
Sau 7 năm kinh doanh viễn thông, số lượng thuê bao của cả 3 mạng cố định (E-com), di động nội vùng (E-Phone) và di động toàn quốc (E-Mobile) của EVN Telecom chỉ đạt con số vài triệu. Tuy nhiên, EVN Telecom lại sở hữu khối tài sản rất có giá trị như 5 cổng kết nối quốc tế tại Quảng Ninh, Lạng Sơn, Tây Ninh, An Giang và Quảng Trị; hơn 40.000km cáp quang tại 63 tỉnh thành; băng tần của 2 mạng CDMA 450MHz và 3G cùng với hệ thống đường trục Bắc - Nam với dung lượng thiết kế lên đến 400Gbps.
Ngoài ra, EVN Telecom cũng là hãng viễn thông đầu tiên cùng với đối tác Ấn Độ xây dựng tuyến cáp quang biển Liên Á với tổng vốn ban đầu lên tới 200 triệu USD. Tuyến này có tốc độ truyền dữ liệu lên tới 3,84Tbit/giây; trong đó, EVNTelecom được sử dụng độc quyền 50Gbps...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét