Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2011

Bán hàng bằng cách dọa dẫm

Bán hàng bằng cách dọa dẫm

"Sao để da mặt xấu thế này em? Mụn, nám, đỏ ửng dị ứng, nhưng đã đến chỗ chị rồi thì yên tâm", vừa bước chân vào một spa, chị Hường, ở Hà Nội đã nhận được câu bình phẩm gai người.

Dịp 20/10 vừa rồi, chị Hường được công ty phát cho phiếu massage da mặt, đến khi gần hết hạn, chị mới sực nhớ ra. Vừa bước chân vào trung tâm spa, chị đã bị nhân viên tư vấn nói không tốt về tình trạng của làn da. Trong khi đó, chị thường được đồng nghiệp khen là da khỏe đẹp, mịn màng.
Tiếc chiếc thẻ nên chị chỉ định đi massage một lần cho biết, không ngờ chuyên gia lại nhận xét da yếu, cần bổ sung dưỡng chất và spa thường xuyên. "Họ nói bây giờ nhìn bề ngoài chưa thấy rõ, nhưng không chăm sóc, chỉ một năm nữa là sẽ xuống sắc nghiêm trọng", chị Hường kể. Nghe vậy, chị Hường đành bỏ ra 2,5 triệu đồng để đăng ký khóa trị liệu da cơ bản.
Ảnh: Hoàng Hà
Khách hàng trước khi mua sản phẩm cần biết rõ tên nhãn hiệu hoặc đến các cơ sở sản xuất có uy tín để mua hàng và tránh tin vào những lời dọa dẫm vô căn cứ. Ảnh: Hoàng Hà.
Có cô bạn vừa sinh em bé, chị Thương muốn mua tặng một hộp sữa dành cho trẻ sơ sinh. Định bụng chỉ chọn sản phẩm khoảng 250.000 - 300.000 đồng rồi sẽ bỏ thêm chiếc phong bì, chị Thương được người chủ đại lý khuyến cáo mặt hàng rẻ tiền sẽ không tốt vì gây nóng trong. Chị này kể, người bán hàng tư vấn đi tặng, thì ai lại mua sữa rẻ, em bé uống vào bị táo bón thì mang tiếng. "Khi họ nói, mình cũng thấy có thể thật nên đành bỏ thêm vài trăm nghìn đồng mua hẳn loại đắt cho yên tâm. Tặng đồ xịn, nếu đứa trẻ uống vẫn không ưa thì cũng đỡ áy náy", chi Thương giải thích.
Anh Nguyễn Thức cũng gặp một trường hợp tương tự. Bị đau mắt, anh ra hiệu mua thuốc. Bà chủ cửa hàng đon đả, đưa ra hai lọ, một của nội giá 5.000 đồng và của ngoại lên tới 55.000 đồng. Theo người bán hàng, chai có thể tích hơn 10 ml, nhỏ xíu này nhưng hiệu quả vô cùng lớn, nhỏ một ngày 5-6 lần, mỗi lần từ 2-3 giọt là mắt sẽ "sáng như pha lê".
Chưa hết, chủ cửa hàng còn nói rằng, nếu không dùng loại tốt, mắt anh Thức sẽ nặng hơn, đỏ rộp dẫn đến nguy cơ viêm nhiễm giác mạc. Nhanh tay, người bán thuốc đưa luôn cho anh xem hình ảnh của những đôi mắt đỏ, lông mi dặm vì không chịu dùng thuộc xịn. "Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, cậu phải dùng loại thuốc tốt, đừng tiếc tiền mà hậu quả khôn lường", bà bán hàng nói.
Nghe cũng sợ, anh Thức đành rút tiền để mua lọ đắt tiền, nhưng sau một tuần nhỏ đều đặn, mắt vẫn chẳng đỡ hơn, anh "cạch" luôn hiệu thuốc nọ.
Bình luận về kiểu bán hàng dọa khách về những hậu quả khi không mua sản phẩm đắt tiền, một chuyên gia quảng cáo tại Hà Nội cho biết, điều này thường xảy ra ở những cửa hiệu kinh doanh thiếu tính chuyên nghiệp. Ở những nơi sang trọng, họ sẽ chăm sóc tận tình, chu đáo và không có chuyện chê bai khiến "thượng đế" phiền lòng. Theo anh, cách làm này nếu gặp người tiêu dùng khó tính thì chủ kinh doanh bị đánh giá kém về dịch vụ, thậm chí mất khách.
Tuy nhiên, theo chuyên gia này, vai trò của bản thân người tiêu dùng cũng rất quan trọng. "Không ai lại đi nghe người bán hàng để mua sắm cả, họ kinh doanh thì mục đích là thu được càng nhiều tiền càng tốt. Còn chúng ta thì phải căn cứ vào túi tiền và nhu cầu sử dụng để lựa chọn đúng sản phẩm, dịch vụ", anh nói.
Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Công ty Lê Media cho hay, hình thức kinh doanh hù dọa khách hàng được coi là thủ pháp kinh điển trong marketing vì đã đánh trúng tâm lý khách hàng. Bản năng con người từ xa xưa đã rất sợ hãi. Chính những lời hù dọa này đã tác động đến não bộ, khiến người mua buộc phải rút ví tiền chi trả để tránh rơi vào tình cảnh mà lời hù dọa kia đề cập tới. Thực tế, chiêu đánh vào nỗi sợ hãi của khách hàng cũng mang lại hiệu quả kinh doanh khá cao.
Tuy nhiên, cách thức marketing này sẽ mang lại phản ứng ngược nếu người bán hàng vi phạm đạo đức kinh doanh. Trong trường hợp doanh nghiệp nói quá về chất lượng, hiệu quả sản phẩm, và dọa dẫm quá lời gây thái độ kinh hãi cho khách hàng trong khi sự thực không đến mức như vậy sẽ mất lòng tin đối với "thượng đế".
"Những đơn vị vi phạm đạo đức kinh doanh sẽ bị 'thượng đế' quay lưng. Khách hàng trước khi mua sản phẩm cần biết rõ tên nhãn hiệu hoặc đến các cơ sở sản xuất có uy tín để mua hàng và tránh tin vào những lời dọa dẫm vô căn cứ", ông Vinh khuyên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét