Thứ Tư, 23 tháng 11, 2011

Lo ngại về chất lượng từ 'loạn giá vàng'

Lo ngại về chất lượng từ 'loạn giá vàng'

Cùng là vàng 9999 nhưng mỗi lượng SJC hôm nay vẫn cao hơn các thương hiệu khác cả triệu đồng khiến nhiều chuyên gia nghi ngờ về chất lượng vàng. Số khác nhìn nhận có thể do lợi thế độc quyền đang chi phối giá.
Vàng miếng loạn giá 
Doanh nghiệp vàng lo bị ngừng kinh doanh
Lo lắng vì giữ vàng miếng không phải SJC

Nhận xét về tình trạng loạn giá vàng hiện nay, ông Lê Đạt Chí, Trưởng bộ môn Tài chính ngân hàng, Đại học kinh tế TP HCM đặt dấu hỏi lớn đến vấn đề chất lượng vàng. Theo ông Chí, từ trước giờ, người dân mua vàng của thương hiệu nào thì đến bán cho doanh nghiệp đó. Vì vậy, vấn đề chất lượng vàng miếng không được quan tâm nhiều.
Tuy nhiên, giả sử thời gian tới nếu trên thị trường chỉ còn duy nhất SJC được sản xuất thì những thương hiệu khác sẽ trở thành hàng "trôi nổi". Khi đó, những ai nắm giữ vàng không phải của SJC mang đi bán ở nơi khác, chẳng may khi kiểm định gặp phải vàng không đủ chất lượng thì sẽ bị thiệt hại lớn.
Cần đảm bảo quyền lợi của người dân đnag nắm giữ vàng không phải của SJC. Ảnh: Lệ Chi
Có thể do những lo lắng này mà người nắm giữ các thương hiệu vàng miếng phi SJC hoang mang và đổ xô đi bán. Trong khi đó, những đơn vị có nguy cơ không được sản xuất vàng miếng nữa thì lại muốn đẩy hết vàng tồn kho đi, buộc họ phải hạ giá thấp xuống nhằm tăng lực cầu và giảm lực cung.
"Do đó, nếu thực sự giá rẻ là do liên quan đến chất lượng của vàng miếng thì cơ quan chức năng nên vào cuộc làm rõ để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân nắm giữ vàng phi SJC", ông Chí nói.
Mặt khác, vị chuyên gia này cho rằng, trường hợp các thương hiệu vàng như Bảo Tín Minh Châu, AAA… tất cả đều đảm bảo đúng chất lượng, thì cần xem xét lại cơ chế giá của thương hiệu nào là hợp lý và đơn vị nào đang niêm yết giá bất hợp lý.
Thực tế, tính đến 9h sáng 22/11, giá vàng thế giới đang dao động quanh mức 1.684 USD một ounce. Nếu căn cứ theo tỷ giá đôla chợ đen 21.400 đồng, mỗi lượng vàng quy đổi chỉ tương đương với 43,44 triệu đồng (nếu cộng các loại phí là khoảng 43,60 triệu đồng).
Như vậy, giá vàng AAA của Agribank và Vàng Rồng Thăng Long vẫn cao hơn giá thế giới quy đổi khoảng 700.000 đồng đến 1,1 triệu (44,25-44,50 triệu đồng). Trong khi đó, giá vàng SJC đắt hơn thế giới tới 1,76-1,96 triệu đồng (45,60-45,80 triệu đồng mua vào-bán ra).
"Thực tế này cho thấy giá Vàng Rồng Thăng Long và AAA hợp lý hơn, trong khi giá của SJC quá cao, vượt xa so với kỳ vọng của Ngân hàng Nhà nước rằng chênh lệch giữa vàng nội và ngoại chỉ nên 400.000 đồng", ông Chí nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty vàng Việt Nam (VGB) chia sẻ, chính thông tin của dự thảo về việc trong tương lai có thể chỉ còn mỗi SJC được sản xuất vàng miếng ( tạo ra "lợi thế độc quyền") nên người dân không còn mặn mà với việc giữ các thương hiệu vàng miếng khác và chỉ hướng vào SJC.
"Do đó, thị trường tạo ra lực cầu SJC lớn khiến giá của thương hiệu này neo ở mức cao, còn các thương hiệu khác giảm mạnh do áp lực bán tháo của người dân", ông Hải giải thích.
Ngoài ra, ông này cũng cho rằng, khi người dân không muốn mua vào, trong khi các doanh nghiệp này không thể thu gom rồi nhờ SJC dập lại thành thương hiệu SJC (phí gia công chỉ khoảng 50.000 đồng một lượng) thì giá phải giảm. Vì hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đã khống chế hạn mức sản xuất vàng của SJC.
Ông Hải kiến nghị, nếu dự thảo đi vào thực tế, để đảm bảo quyền lợi cho người nắm giữ vàng không phải SJC và tránh xáo trộn thị trường, Ngân hàng Nhà nước nên đứng ra mua vào (có thể thông qua phát hành trái phiếu vàng) nhằm tránh sự chèn ép giá. Sau đó, dùng nguồn vàng này để bán lại cho SJC hoặc các đơn vị sản xuất vàng trang sức.
Về phía người dân, theo ông Hải, một khi các thông tin chưa rõ ràng thì vàng 9999 của thương hiệu nào cũng như nhau. Do đó, không lý do gì nhà đầu tư phải hoang mang và bán tháo vàng của các thương hiệu phi SJC.
Bản thân đại diện Công ty Vàng Agribank không ngần ngại nói thẳng rằng, cần phải tính toán xem giá vàng của Bảo Tín Minh Châu và AAA bán ra có thấp hơn so với giá vàng quốc tế hay không. Ông này khẳng định, về chất lượng, vàng miếng của các thương hiệu như AAA hay của Bảo Tín Minh Châu cũng là 9999 giống hệt SJC. "Nếu giá vàng bán ra xấp xỉ với giá vàng thế giới, kể cả khi đã tính các loại thuế, thì có nghĩa đơn vị chúng tôi đang bán đúng giá còn SJC bán vàng với mức giá cao", vị này nói.
Trong khi đó, lý giải cho mức giá cao của mình, ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng kinh doanh vàng Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn nhấn mạnh, giá vàng hiện nay của SJC là do cung cầu chi phối, bằng chứng là với mức giá này, SJC vẫn đang được thị trường chấp nhận. Hiện nay vàng miếng SJC chiếm thị phần lớn nhất do uy tín, lâu năm và được lưu thông rộng rãi nhờ hệ thống SJC cùng với hàng ngàn cửa hàng vàng tư nhân trên cả nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét