Thứ Ba, 1 tháng 11, 2011

OECD thúc giục G20 giải cứu châu Âu

OECD thúc giục G20 giải cứu châu Âu

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cảnh báo để tránh cho châu Âu phải đương đầu với một cuộc suy thoái tiếp theo, nhóm G20 cần phải đưa ra được những quyết định cứng rắn.

Tại Hội nghị của nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới, Tổng thư ký của OECD, ông Angel Gurria, kêu gọi các nhà lãnh đạo tiến hành kế hoạch giải cứu châu Âu một cách "kịp thời và hiệu quả". Bộ Tài chính Anh cũng kêu gọi giải quyết khủng hoảng một cách hợp lý và cho rằng các biện pháp thắt lưng buộc bụng đã khiến kinh tế Anh rơi vào tình hình đáng lo ngại hơn.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại một cuộc họp của OECD tại Paris. Ảnh: AFP
OECD cũng đã hạ dự báo tăng trưởng của một số nền kinh tế lớn nhất thế giới và cho rằng nếu như không có những hành động kiên quyết thì triển vọng kinh tế thế giới sẽ rất ảm đạm.
Ông Gurria cảnh báo tăng trưởng khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ sụt giảm nghiêm trọng, thậm chí một số nước tại khu vực này còn có tăng trưởng âm. Ông cho rằng cần có nhiều biện pháp cứng rắn hơn nữa để phục hồi kinh tế thế giới.
Theo dự báo của OECD, tăng trưởng tại Eurozone sẽ chỉ đạt 1,6% trong năm 2011, và giảm xuống còn 0,3% trong năm tới. Trong khi dự báo trước đó của tổ chức này cho khu vực này là 2% cho cả 2011 và 2012. OECD cũng hạ dự báo tăng trưởng của Mỹ xuống còn 1,7% trong năm 2011 và 1,8% cho năm 2012. Trong khi đó, dự báo trước đó lần lượt là 2,6% và 3,1%. Còn tăng trưởng kinh tế của nhóm các quốc gia G20 nói chung sẽ giảm xuống còn 3,8% vào năm 2012, so với 3,9% của năm nay. Trong khi đó, các thị trường mới nổi cũng sẽ tăng trưởng chậm hơn so với trước khủng hoảng.
OECD cũng cảnh báo thêm rằng tình hình sẽ còn tồi tệ hơn nữa nếu như kế hoạch giải cứu châu Âu không thể khôi phục được niềm tin trên thị trường thế giới và nếu một trong số các nước thành viên của khu vực này vỡ nợ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét