Thứ Tư, 22 tháng 2, 2012

Đại lý xăng dầu than phí hoa hồng nhỏ giọt

Đại lý xăng dầu than phí hoa hồng nhỏ giọt

Hoa hồng xăng dầu giảm từ 600 đồng xuống còn trên dưới 300 đồng mỗi lít khiến nhiều đại lý than 'sống dở chết dở'. Thậm chí, một số cửa hàng rậm rịch làm thủ tục sang nhượng vì nguy cơ khó cầm cự nổi.
Doanh nghiệp xăng dầu 'lỗ' gần 850 đồng một lít xăng
Doanh nghiệp tư đẩy giá xăng lên 25.200 đồng

Chị Nguyễn Thị Yến, chủ 3 cây xăng ở khu vực Mỹ Đình, Thường Tín và Thanh Oai (Hà Nội) cho hay, doanh nghiệp của chị lấy xăng từ Tổng công ty xăng dầu Quân đội và đến nay chi phí hoa hồng chỉ còn 300-350 đồng mỗi lít tại kho. Nếu tính phí vận chuyển từ Hải Phòng về Hà Nội hết 200 đồng mỗi lít thì mỗi doanh nghiệp chỉ còn lợi nhuận khoảng 150 đồng.
Chị chia sẻ, mỗi lần cửa hàng chị nhập khoảng 17.000 lit nhưng bán ra chỉ độ 5.000 lít mỗi ngày. Trong khi đó tiền thuê cửa hàng đã lên tới 2 triệu đồng mỗi tháng, chưa kể trả lương nhân viên 3 triệu đồng mỗi người. "Với lượng xăng dầu cửa hàng bán ra ít như thế này, chi phí hoa hồng lại bị cắt giảm, cửa hàng có nguy cơ đóng cửa sớm", chị Yến lo ngại.
Anh Ngô Thanh Huy, chủ Cửa hàng xăng dầu Thanh Huy (quận Hoàng Mai) bộc bạch, thực tế một số doanh nghiệp đầu mối đang bỏ rơi đại lý bằng cách giảm tối đa hoa hồng. Nhập xăng từ một đơn vị con của của ngành dầu khí, doanh nghiệp của anh cũng đang sống dở chết dở vì hoa hồng siêu giảm.
"Vào thời điểm 'hoàng kim', các đầu mối có thể sẵn sàng mạnh tay chi cho đại lý 700 đồng thậm chí 750 đồng mỗi lít, thì nay chỉ còn giảm xuống còn 300- 320 đồng", anh Huy nói.
Chủ cửa hàng xăng dầu này chia sẻ, với mỗi ngày bán ra khoảng 500.000 lít xăng, mỗi lít hưởng 300 đồng thì một tháng, anh Huy thu được khoảng 150 triệu đồng. Trừ phí thuê cửa hàng mỗi tháng hết 36 triệu đồng, và tiền trả 15 nhân viên thì công ty anh cũng rơi vào cảnh sống chật vật.
Chị Quỳnh Hoa, chủ một cây xăng trên đường Giải Phóng tiết lộ, trong bối cảnh khó khăn, nhiều đại lý đã phải móc ngoặc với nhau bằng cách cùng nhập xăng của nhiều đầu mối. "Chỉ cần một đầu mối nhích phí hoa hồng lên là các cửa hàng xăng dầu sẽ thông báo cho nhau để nhập hàng từ đơn vị đó. Với các đơn vị trả phí hoa hồng thấp thì cửa hàng xăng dầu sẽ nhập rất ít", chị chia sẻ.
Nhiều đại lý xăng dầu kêu trời khi bị cắt giảm hoa hồng. Ảnh: Hoàng Hà
Tương tự tại TP HCM, nhiều cửa hàng xăng dầu cũng bị giảm chi phí hoa hồng. Một chủ cây xăng ở huyện Hóc Môn cho biết hoa hồng hiện nay chỉ ở mức 335 đồng một lít xăng và gây khó khăn rất lớn. "Với mức hoa hồng như vậy thì không có lãi, phải 400 đồng mới có thể huề vốn", anh Chánh, chủ cây xăng nói.
Theo anh Chánh, cây xăng này lấy hàng của Sài Gòn Petro, thời gian này hoa hồng giảm liên tục từ 435 đồng xuống 385 đồng và giờ chỉ còn 335 đồng. Trừ chi phí vận chuyển hết 100 đồng mỗi lít, cây xăng còn phải gồng gánh mọi khoản lỗ khác.
Tương tự, chị Nga, chủ doanh nghiệp xăng dầu quận Bình Tân khẳng định hoa hồng đang ở mức rất thấp chỉ 200 đồng một lít. "Tôi lấy hàng của Petec, sáng nay (21/2) nhập 16.000 lít, kiểu này chắc không cầm cự nổi", chị Nga nói.
Hoa hồng của Petec cũng giảm dần từ 500 đồng xuống 350 đồng, 300 đồng và 200 đồng như hiện nay, chủ cây xăng "méo mặt" hỏi doanh nghiệp đầu mối thì được trả lời: "Giờ lỗ quá cũng không biết phải làm sao".
Chị Nga còn cho biết thêm hiện bạn bè làm cây xăng như chị cũng đang dần sang lại cho người khác vì không thể cầm cự nổi. Không chỉ đại lý mà ngay cả doanh nghiệp đầu mối cũng "than trời" khi giá xăng thế giới lên cao, trong động thái mới nhất, Bộ Tài chính vừa có quyết định giảm thuế nhập khẩu nhưng theo các doanh nghiệp biện pháp này vẫn chưa ăn thua.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, giá bán lẻ tất cả các chủng loại xăng dầu trên thị trường hiện thấp hơn so với giá thành 372 - 844 đồng một lít. Do đó, các doanh nghiệp đầu mối cũng cho rằng đang rơi vào cảnh sống dở chết dở. Mặc dù đã giảm thuế nhập khẩu xong số đông đầu mối cho rằng, gánh nặng không giảm đi.
"Hàng đã nhập với mức thuế cũ rồi, đã vào kho rồi thì đâu thể giảm lỗ ngay", đại diện Sài Gòn Petro cho biết. Pv Oil cũng có nhận định tương tự, khi nếu chỉ có biện pháp giảm thuế thì doanh nghiệp này vẫn lỗ.
Giá thế giới tăng nhanh đang khiến người tiêu dùng khá hoang mang. Anh Chánh cho biết, mặc dù người mua xăng không có biến động nhưng xe dầu đang đổ với lượng tăng cao hơn bình thường rất nhiều. "Có xe đến đổ 1.000 lít dầu một lần, điều trước đây rất ít khi xảy ra. Còn các xe đổ 300-400-500 lít cũng tăng đột biến", anh Chánh cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét