Thứ Tư, 22 tháng 2, 2012

Jetstar Pacific có tướng mới từ Vietnam Airlines

Jetstar Pacific có tướng mới từ Vietnam Airlines

Ngay sau khi chính thức tiếp nhận Jetstar Pacific, Vietnam Airlines đã điều nhân sự của mình sang đảm nhiệm các vị trí chủ chốt tại hãng hàng không giá rẻ.
Vietnam Airlines tiếp nhận Jetstar Pacific
Jetstar Pacific không sáp nhập với Vietnam Airlines

Người nắm giữ chiếc ghế Tổng giám đốc mới của Công ty cổ phần Hàng không Pacific là ông Lê Hồng Hà. Trao đổi với VnExpress.net, ông Lê Hồng Hà, cho biết hãng này vẫn hoạt động theo mô hình hàng không giá rẻ, khai thác các tuyến bay nội địa và quốc tế. Theo ông Hà, thời gian này các bên đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng về việc chuyển giao vốn, đầu tháng 3, ông sẽ chính thức làm việc tại Jetstar Pacific. Các vấn đề chi tiết, cụ thể về thay đổi của hãng sẽ được quyết định trong thời gian tới
Trước đó, ông giữ chức Giám đốc Văn phòng Miền Trung của Vietnam Airlines từ năm 2008. Ông Hà sẽ thay thế vị trí của ông Lê Song Lai, vốn là Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) cho đến khi đảm nhận chiếc ghế Tổng giám đốc Jetstar Pacific từ cuối năm 2009.
Ngoài ra, Jetstar Pacific cũng có Chủ tịch Hội đồng Quản trị mới là ông Dương Chí Thành. Ông Thành hiện là Phó tổng giám đốc của Vietnam Airlines phụ trách thương mại. Ngoài ra, một trưởng ban khác của Vietnam Airlines cũng được bầu làm Ủy viên HĐTV của Jetstar Pacific.
Như vậy, sau khi chính thức tiếp nhận quyền đại diện phần vốn nhà nước tại Jetstar Pacific Airlines vào hôm qua, Vietnam Airlines đã nhanh chóng sắp xếp lại hệ thống nhân sự tại hãng hàng không giá rẻ này. Hiện Vietnam Airlines đóng vai trò cổ đông lớn nhất, sở hữu 69,9% cổ phần tại Jetstar Pacific. Tập đoàn Qantas của Australia, công ty mẹ của tập đoàn Jetsar, là cổ đông lớn thứ hai với tỷ lệ vốn góp 27%. Theo kế hoạch, Vietnam Airlines sẽ bán cho Qantas Airways 3% cổ phần theo thỏa thuận trước đây.

“Tiềm lực của mô hình hàng không giá rẻ và tiềm năng phát triển rộng lớn sẽ đem lại cơ hội có một không hai cho Jetstar tại Việt Nam. Mối quan hệ hợp tác của chúng tôi với Vietnam Airlines sẽ biến tiềm năng này thành hiện thực”, ông Tổng Giám đốc Điều hành Jetstar Group, ông Bruce Buchanan cho biết.
Còn theo Tổng Giám đốc Điều hành Tập đoàn Qantas Alan Joyce, mối quan hệ hợp tác mới với Vietnam Airlines thể hiện việc mở rộng chiến lược phát triển thương hiệu kép mà Qantas và Jetstar đã đi tiên phong tại Việt Nam, một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới.
“Đây là mô hình kết hợp giữa hàng không giá rẻ của Jetstar và sự am hiểu đặc biệt về thị trường nội địa của Vietnam Airlines. Chúng tôi tin tưởng sự kết hợp giữa một hãng hàng không giá rẻ và một hãng hàng không truyền thống tại Việt Nam sẽ đem lại thành công cho các chiến lược phát triển” ông Joyce nói.
Việt Nam vẫn tiếp tục là thị trường chủ yếu trong kế hoạch mở rộng của Jetstar Group tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi hãng đang là hàng không chi phí thấp phát triển nhanh nhất và lớn nhất theo doanh thu. Thông qua quan hệ hợp tác mới, Jetstar Pacific sẽ được rót khoản vốn ban đầu 25 triệu đôla Australia, trong đó có khoản vốn 7,5 triệu đôla Australia từ tập đoàn Qantas.
Khoản này sẽ được đầu tư vào việc đổi mới đội máy bay, thay thế các chiếc Boeing 737 hiện hành bằng các chiếc Airbus A320 mới vào giữa năm 2012. Đội bay của hãng sẽ tiếp tục mở rộng lên thành 15 chiếc A320 trong vài năm tới.
Tiền thân của Jetstar Pacific là Pacific Airlines, do Saigontourist sáng lập ra và Vietnam Airlines tham gia làm chủ sở hữu, nắm đến 86% vào năm 2004. Sau đó phần vốn của Vietnam Airlines trong Pacific Airlines được giao về cho Tổng công ty đầu tư vốn nhà nước (SCIC) quản lý. Bước ngoặt của Pacific Airlines là từ năm 2007 hãng hàng không Australia Qantas nắm 27% trong hãng và chuyển tên thành Jetstar Pacific. Phần lớn cổ phần còn lại của Jetstar Pacific do SCIC và Saigontourist nắm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét