Thứ Năm, 23 tháng 2, 2012

Đà Nẵng trần tình về mất 'ngôi vương'

Đà Nẵng trần tình về mất 'ngôi vương'

Nguồn nhân lực tốt giúp chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Lào Cai lên vị trí số 1. Trong khi đó, Đà Nẵng mất vị trí dẫn đầu do chưa đáp ứng được kỳ vọng ngày càng tăng của nhà đầu tư.
Hà Nội, TP HCM tăng hạng về năng lực cạnh tranh
Đà Nẵng quán quân PCI năm 2010

Mất vị trí đầu bảng về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 3 năm liên tiếp, Đà Nẵng tụt 4 bậc xuống vị trí thứ 5. Ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng chia sẻ "Kinh tế khó khăn chung, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn trắc trở nên kết quả thành như vậy, chứ chỉ số năng động, thâm nhập thị trường, đất đai, minh bạch của Đà Nẵng vẫn được duy trì ở mức cao".
Lý giải về sự tụt dốc của Đà Nẵng năm 2011, ông Đậu Anh Tuấn - Phó trưởng ban Pháp chế VCCI cho biết, mặc dù chính sách của thành phố Đà Nẵng đang đi đúng hướng trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh, nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của các nhà đầu tư về tính năng động cũng như hỗ trợ đào tạo lao động địa phương.
Một lãnh đạo của TP HCM, địa phương giữ vị trí thứ 20 trong bảng xếp hạng (tăng 3 bậc so với năm 2010) cho rằng, các chỉ số đánh giá của PCI chưa thực sự phù hợp và chưa phản ánh đúng thực tế với môi trường, điều kiện kinh doanh tại Việt Nam. Theo ông, để xác thực hơn, nhóm nghiên cứu nên gửi khung tiêu chí cho 63 tỉnh thành trước khi đánh giá.
"Một tỉnh nhỏ, ít doanh nghiệp thì khi ai đó vào kinh doanh, họ sẽ rải thảm đỏ chào đón. Còn TP HCM, một năm giải quyết hàng nghìn hồ sơ đăng ký kinh doanh nên chuyện quá tải là khó tránh. Giá đất tại thành phố cũng không thể như tỉnh nhỏ nên tiêu chí nhiều khi chưa chắc đã thực tế. Xếp hạng của TP HCM thấp nhưng số lượng doanh nghiệp đăng ký vẫn nhiều nhất cả nước", ông nói.
Lào Cai giữ vị trí đầu bảng trong xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2011. Ảnh minh họa.
Từ xếp hạng thứ 2 năm 2010, Lào Cai vươn lên chiếm vị trí quán quân trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2011 với 73,53 điểm. Ông Nguyễn Văn Vịnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho rằng bí quyết là ở nguồn nhân lực. "Chính quyền tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển kinh tế nghĩa là tất cả con người trong bộ máy quản lý đều phải vào cuộc một cách nhiệt tình. Chứ thủ trưởng ký nhanh mà văn thư gửi chậm thì cũng không giải quyết được việc gì", ông Vịnh nói.
Mặc dù giữ vị trí số một song lãnh đạo tỉnh Lào Cai cho rằng, các dịch vụ cho doanh nghiệp hiện nay còn yếu như thị trường, hạ tầng, thông tin, tài chính và đào tạo nhân lực… Trong đó, một số tiêu chí dù biết rõ song phạm vi tỉnh, thành khó lòng giải quyết được trong thời gian ngắn.
Trong khi đó, ông Nguyễn Nhân Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh - tỉnh vừa tăng 4 bậc, từ vị trí từ 6 lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng PCI 2011 cho rằng kết quả đánh giá này vừa là thành công, vừa tạo là sức ép của chính quyền địa phương. "Sự hài lòng của doanh nghiệp tăng lên cũng có nghĩa là mình có trách nhiệm phải giữ vững và làm tốt hơn nữa", ông Chiến nói.
Từ vị trí thứ 12 vọt lên thứ 3, song ông Nguyễn Thanh Nguyên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết không bất ngờ với kết quả này. Thời gian qua, tỉnh đã mạnh tay xử lý những bất cập trong cơ chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh trên địa bàn.
Tuy nhiên, theo ông Nguyên, ngoài yếu tố chính quyền địa phương tạo điều kiện, thì cần thêm nhiều nhân tố khác nữa như thiên thời, địa lợi, nhân hòa mới tạo thành sức hút lớn kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bởi doanh nghiệp không chỉ căn cứ vào bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh mà còn tham khảo nhiều thông tin khác nữa. Chính vì vậy, vẫn có trường hợp nhà đầu tư sẵn sàng phớt lờ những rối rắm về thủ tục, giấy tờ khi đầu tư ở địa phương đó. Nhưng bù lại, họ có vị trí thuận lợi để phát triển kinh doanh, nguồn lao động dồi dào, chi phí rẻ, thuận tiện xuất nhập khẩu, gần nguồn nguyên liệu...
Thực tế cũng cho thấy, những địa phương dù vị trí trong bảng xếp hạng không cao nhưng lại thu hút rất nhiều nguồn vốn đầu tư. Tuy nhiên, ông Nguyên hy vọng với vị trí thứ 3 về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Long An sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Trao đổi với VnExpress.net, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng, kết quả PCI năm 2011 thể hiện sự ghi nhận của doanh nghiệp đối với môi trường kinh doanh đang được cải thiện tại các địa phương. Ngoài ra, khoảng cách về điểm số giữa các tỉnh, thành phố ngày càng hẹp lại, thể hiện sự “đều tay” của các tỉnh trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển kinh tế.
Ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh, trong thời gian tới, chất lượng điều hành là yếu tố then chốt để phát triển kinh tế. Trong khi đó, công tác này có mang lại hiệu quả hay không phụ thuộc vào khâu hành động ở cấp địa phương. "Bởi doanh nghiệp khỏe thì tỉnh thành mạnh”, ông nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét