Thứ Tư, 22 tháng 2, 2012

'Sẽ mở đường bay thẳng Việt Nam từ Mauritius'

'Sẽ mở đường bay thẳng Việt Nam từ Mauritius'

Trả lời báo chí, Bộ trưởng du lịch đảo quốc Mauritius - Hon Michael Yeung Sik Yuen nhấn mạnh kinh doanh du lịch mà không đổi mới là tự giết mình. Khi có một lượng khách nhất định từ Việt Nam, hãng hàng không Mauritius sẽ mở tuyến bay thẳng.

- Khủng hoảng kinh tế thế giới những năm qua đã ảnh hưởng như thế nào đến ngành công nghiệp du lịch Mauritius, thưa ông?
- Khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp du lịch đảo quốc. Bình thường tăng trưởng du lịch tại Mauritius mỗi năm 4,2%, khoảng 2 triệu khách du lịch, chủ yếu Châu Âu với trên 300.000 người Pháp đến đây nghỉ ngơi. 45% du khách quay trở lại thiên đường du lịch này. Thế nhưng những năm qua khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến lượng khách giảm đi.
Hiện tại Mauritius không đặt tham vọng tăng trưởng du lịch nữa, mà tập trung tìm kiếm khai thác những thị trường khách mới, đặc biệt là khách từ Châu Á, Anh, Nga, Đức. Quan điểm của chúng tôi là tất cả thị trường đều quan trọng, nên ngoài khách Bắc Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc, ngành du lịch Mauritius hy vọng nhiều nguồn khách từ Việt Nam.
Bộ trưởng du lịch Mauritius Hon Micheal Yeung Sik Yuen. Ảnh: Phan Anh
Bộ trưởng du lịch Mauritius Hon Micheal Yeung Sik Yuen. Ảnh: Phan Anh
- Cái tên Mauritius còn rất xa lạ với người Việt Nam. Thị trường du lịch cũng rất cao cấp so với khách Việt. Ông định khai phá lượng khách Việt như thế nào?
- Đúng Mauritius là điểm đến du lịch cao cấp và lạ so với Việt Nam, di chuyển lại bất lợi. Hãng hàng không Mauritius chưa có đường bay thẳng đến Việt Nam, bạn phải mua vé máy bay qua tổng đại lý Vector Avitation và nối chuyến đến Kuala Lumpur của Malaysia sau đó bay 7 tiếng đồng hồ đến đây. Song Mauritius là thiên đường du lịch với nắng vàng biển xanh, thanh bình và đa sắc tộc. Bạn có thể lặn biển, leo núi, bơi với cá heo, hưởng một kỳ nghỉ dưỡng chất lượng cao cấp.
Khi có một lượng khách nhất định, chúng tôi sẽ đàm phán với hãng hàng không Việt Nam hoặc trực tiếp hãng hàng không Mauritius mở đường bay thẳng để đưa đón khách.
- Năm 2009, hãng hàng không Mauritius đứng trước bờ vực phá sản buộc chính phủ phải bơm tiền can thiệp. Làm thế nào vực dậy được hãng hàng không đảo quốc?
- Giai đoạn đấy chính phủ phải giúp Mauritius vượt qua khó khăn. Hãng phải sắp xếp lại nhân sự, tái cơ cấu đường bay, cắt những tuyến hoạt động không hiệu quả như Rome để mở hướng sang Bắc Kinh chẳng hạn. Đường bay tuyến Mauritius đến Thượng Hải được nâng lên 2 chuyến một tuần, vì đảo quốc có một cộng đồng người Hoa rất lớn sinh sống.
- Việt Nam cũng là một điểm đến du lịch nổi tiếng với biển xanh, nắng đẹp, bãi cát vàng, gần tương đồng điều kiện khí hậu Mauritius. Ông chia sẻ điều gì trong kinh nghiệm kinh doanh ngành công nghiệp không khói tại đảo quốc?
- Điều quan trọng là phải tự làm mới. Trong bất kỳ ngành kinh doanh nào, không tự làm mới nghĩa là tự giết mình. Ngành du lịch Mauritius phải luôn tự thay đổi để đảm bảo không đánh mất nguồn khách. 15 năm trước bạn đến đảo chỉ có du lịch biển, còn ngày nay bạn có thể đến để hưởng tuần trăng mật, để tổ chức hội nghị...
Mỗi năm Mauritius dành ngân sách hơn 400 triệu rupi (khoảng hơn 14 triệu USD) để xúc tiến du lịch. Chúng tôi đang tập trung khai thác hình ảnh người nổi tiếng ở Mauritius. 2 tuần trước, hoa hậu Anh đã đến đây, trước đó có các ngôi sao quần vợt, ca sĩ nổi tiếng trên thế giới. Tháng 5/2013 Hội nghị liên đoàn bóng đá sẽ diễn ra ở Mauritius với sự tham gia của ông vua sân cỏ Platini.
Chúng tôi đang tạo ra những gói du lịch khác nhau để thu hút thêm nhiều khách, bằng cách thiết kế nhiều sản phẩm phù hợp với các thị trường khác nhau. Để làm được những điều này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị kinh doanh du lịch, như Bộ du lịch, cơ quan xúc tiến du lịch hay đơn vị kinh doanh như khách sạn, nhà hàng, hãng hàng không... để xây dựng chiến lược phát triển chung.
Mauritius là đảo quốc nằm ở phía Đông Châu Phi, bên bờ Ấn Độ Dương, cách đảo Madagasca khoảng 900 km và gần quần đảo Réunion. Diện tích trên 2.000 km2 với hơn 1,5 triệu dân, Mauritius ngày nay được biết đến như một thiên đường du lịch. Trước đây Mauritius là hòn đảo của người nô lệ, thuộc địa Hà Lan sau đó là thuộc địa Pháp rồi Anh. Thu nhập bình quân đầu người Mauritius gần 7.000 USD, là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhất Châu Phi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét