Thứ Năm, 27 tháng 10, 2011

Kiến nghị nâng thuế nhập khẩu thép không gỉ


Kiến nghị nâng thuế nhập khẩu thép không gỉ

Thuế suất nhập khẩu đối với sản phẩm thép không gỉ cán nguội được đề xuất nâng từ 0% lên 10% nhằm bảo hộ sản xuất trong nước.

Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính về việc đóng góp ý kiến dự thảo thông tư quy định mức thuế suất của biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi. Tổng công suất của các nhà máy cán, kéo thép và ống thép không gỉ của Việt Nam hiện đạt khoảng 350.000 tấn mỗi năm. Trong đó sản phẩm thép không gỉ cán nguội chủ yếu chiếm 90%. Với công suất trên, Việt Nam có thể đáp ứng được nhu cầu của sản xuất thép không gỉ cán nguội.
VSA đề nghị Bộ Tài chính xem xét nâng mức thuế suất nhập khẩu đối với sản phẩm thép không gỉ cán nguội từ mức 0% hiện nay lên mức 10% nhằm bảo hộ sản xuất trong nước.
Ảnh minh họa: Hoàng Hà
Thép đang phải cạnh tranh với nhiều sản phẩm nhập khẩu. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.
Công ty TNHH Posco VST, đơn vị duy đang triển khai dự án nhà máy sản xuất thép không gỉ cán nguội ở VN chia sẻ, doanh nghiệp này đang phải cạnh tranh khốc liệt với cán sản phẩm thép được miễn thuế nhập khẩu. Trong năm 2010, khoảng 140.000 tấn thép không gỉ từ Trung Quốc, Đài Loan... đã được nhập khẩu vào Việt Nam lấn át sản phẩm nội. Những sản phẩm nhập khẩu do không phải chịu thuế đã bán giá thấp hơn nhiều so với thép trong nước.
Một số nước như Philippine, Indonesia và Thái Lan đều áp mức thuế nhập khẩu 3%-7,5%, chỉ riêng Việt Nam là miễn thuế cho sản phẩm thép không gỉ cán nguội. Posco VST lo ngại, sản phẩm thép không gỉ nội đang có nguy cơ chết yểu trước sức ép của hàng nhập khẩu và doanh nghiệp có nguy cơ phải cắt giảm nhân công, thậm chí đóng cửa nhà máy. Do đó, theo Posco VST, nâng thuế nhập khẩu đối với thép không gỉ là cần thiết.
Đối với phế liệu thép không gỉ, VSA kiến nghị cần hạ từ mức 25% hiện nay xuống 0%. Bộ Tài chính cần có cơ chế, chính sách riêng áp dụng cho các đơn vị nhập khẩu nguyên liệu thép không gỉ, dây thép không gỉ nhằm giảm thiểu khó khăn cho các đơn vị sản xuất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét