Thứ Năm, 27 tháng 10, 2011

Nhân viên bán cổ phần, chủ tịch khẳng định sai điều lệ


Nhân viên bán cổ phần, chủ tịch khẳng định sai điều lệ

Chủ tịch Công ty cổ phần vận tải ôtô Nghệ An cho rằng việc chuyển nhượng cổ phần của cổ đông là nhân viên đơn vị này, cho nhà đầu tư khác mà chưa được sự đồng ý của ông là sai điều lệ công ty.

Nhiều cổ đông của Công ty vận tải ôtô Nghệ An cho biết, đầu tháng 10/2011, họ tự nguyện chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư mới là Công ty TNHH Thanh Thành Đạt với giá gấp 10 lần mệnh giá cổ phần ban đầu. Bản thân ông Nguyễn Hữu Sơn - Chủ tịch Hội đồng quản trị cùng con trai là Nguyễn Hữu Giáp - Giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe cơ giới của công ty cũng tự nguyện bán cho nhà đầu tư mới.
Trụ sở Công ty Cổ phần vận tải ô tô Nghệ An. Ảnh: Nguyên Khoa
Trụ sở Công ty Cổ phần vận tải ô tô Nghệ An. Ảnh: K.N
Tuy nhiên, sau khi chuyển nhượng, nhà đầu tư mới là Công ty Thanh Thành Đạt vẫn chưa thể tiếp nhận quyền quản lý. Giải thích việc chưa bàn giao dù 270 cổ đông của công ty đều đã bán hết cổ phần cho nhà đầu tư mới, ông Nguyễn Hữu Sơn cho biết là do thủ tục phức tạp nên chưa hoàn tất. Tuy nhiên, ông này bổ sung là việc bán cổ phần của cán bộ nhân viên là sai với điều lệ công ty vì chưa có sự đồng ý của chủ tịch hội đồng quản trị.
"Dù biết là sai điều lệ của công ty nhưng bản thân tôi vẫn phải bán hết cổ phần của mình vì không còn cách nào khác. Vợ tôi cũng khuyên tôi phải bán hết cổ phần", ông Sơn khẳng định. Tuy nhiên, ông này không giải thích thêm về lý do.
Trong khi đó, theo đơn tố cáo của bà Cao Thị Thanh, Giám đốc công ty Thanh Thành Đạt, ngày 14/10, khi việc bán cổ phần đã hoàn thành thì anh Nguyễn Hữu Giáp đã kéo theo một số người đến nhà bà Thanh chửi bới, đe dọa. Ông Nguyễn Văn Đoàn (63 tuổi), nguyên Trưởng phòng tổ chức công ty cũng viết đơn đến cảnh sát tố anh Giáp đã đến nhà và đánh đập ông Đoàn cùng cô con gái.
Cùng thời điểm này, ông Nguyễn Hữu Sơn thông báo với các cổ đông việc bán cổ phần không hợp lệ bởi chưa có sự xác nhận của Hội đồng quản trị và kiên quyết không bàn giao công ty. "Khi nghe ông giám đốc nói vậy, các cổ đông chúng tôi hết sức lo lắng và không hiểu tại sao cha con ông Sơn đã tự nguyện bán hết cổ phần nhưng giờ lại nói chúng tôi bán là sai điều lệ", một cổ đông đang làm việc tại công ty bức xúc.
Hợp đồng bán cổ phần của ông Sơn với nhà đầu tư mới. ảnh: Nguyên Khoa
Hợp đồng bán cổ phần của ông Sơn với nhà đầu tư mới. ảnh: K.N
"Chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên bởi đây là lần đầu tiên những công nhân cơ khí như chúng tôi được cầm một số tiền lớn từ việc bán cổ phần nhưng nay nhà đầu tư mới không thể tiếp quản được công ty. Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là việc bàn giao nhanh chóng hoàn tất để anh em sớm ổn định tư tưởng sản xuất”, chị Nguyễn Thị Loan - kế toán xưởng 3 tâm sự.
Còn nhà đầu tư mới - bà Cao Thị Thanh, Giám đốc Công ty Thanh Thành Đạt cho biết: “Bản thân ông Sơn là chủ tịch hội đồng quản trị, cùng các thành viên khác đã bán hết cổ phần cho chúng tôi và sự thật là chúng tôi đã mua hết 100% cổ phần của họ một cách đúng luật, tiền đã trao, sổ cổ đông cũng đã nhận nhưng ông Sơn lại không chịu bàn giao”.
Luật sư Nguyễn Trọng Điệp - Phó chủ nhiệm đoàn luật sư Nghệ An khẳng định rằng việc mua bán của các cổ đông ở Công ty cổ phần vận tải ô tô Nghệ An là hoàn toàn hợp pháp và đúng với luật doanh nghiệp. "Điều lệ mà ông Sơn nói hoàn toàn trái với luật doanh nghiệp. Luật quy định rằng cổ đông có quyền chuyển nhượng với hình thức trao tay mà không cần phải thông qua cơ quan nào. Sau khi mua bán xong cổ phần, nhà đầu tư mới phải đến công ty đề nghị đăng ký sổ cổ đông theo quy định", luật sư Điệp cho biết.
Thượng tá Trần Sỹ Phàng, Phó trưởng công an Thành phố Vinh (Nghệ An) cho biết, hiện nay Đội cảnh sát kinh tế Công an Thành phố đã vào cuộc để làm rõ một số vấn đề mà các cổ đông và người lao động phản ánh. "Đối với việc anh Giáp hành xử côn đồ với các cổ đông, chúng tôi đang lập hồ sơ để xử lí", Thượng tá Phàng cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét