Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2011

Bộ Tài chính sắp công bố kết quả thanh tra giá xăng dầu

Bộ Tài chính sắp công bố kết quả thanh tra giá xăng dầu

3 tổ công tác của Bộ vừa hoàn tất việc kiểm tra tình hình kinh doanh xăng dầu tại 4 doanh nghiệp đầu mối. Kết quả sẽ được công bố trong một vài ngày tới.

4 doanh nghiệp này bao gồm Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), PV Oil, Sài Gòn Petro, Công ty Thương mại dầu khí Đồng Tháp (Petimex). Theo thông tin từ Bộ Tài chính, hiện đoàn kiểm tra đang trong quá trình hoàn thiện, tổng hợp thông tin để báo cáo lãnh đạo Bộ.
Bộ Tài chính cho biết mục đích thanh tra không phải là để
Bộ Tài chính cho biết mục đích thanh tra không phải là để "bắt lỗi" doanh nghiệp. Ảnh: Hoàng Hà
Trong đợt kiểm tra vừa qua, các tổ công tác đã làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để xác định giá vốn các mặt hàng xăng dầu tồn kho tính đến ngày 26/8/2011, giá nhập khẩu trong giai đoạn từ 1/1/2011 đến ngày 15/9/2011. Đồng thời, đoàn cũng tiến hành rà soát các khoản chi phí thực tế liên quan đến kinh doanh của các doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh xăng, dầu.
Ngoài ra, các tổ công tác này cũng kiểm tra báo cáo kế toán và mức độ chấp hành các quy định về trích và sử dụng quỹ bình ổn tính đến hết ngày 15/9. Quyết định thanh tra được ban hành ngay sau khi cuộc tranh luận giữa lãnh đạo 2 bộ Tài chính - Công Thương nổ ra tại hội thảo về điều hành xăng dầu do chính cơ quan này tổ chức.
Tại cuộc họp này Tổng giám đốc Petrolimex Bùi Ngọc Bảo cho hay từ đầu năm đến nay, số lỗ của doanh nghiệp đã lên đến 1.800 tỷ đồng. Và dự kiến 9 tháng đầu năm 2011, số lỗ 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ không đồng tình với số lỗ này và yêu cầu phía Petrolimex giải trình và hạch toán cụ thể số lỗ của từng mặt hàng.
Cũng theo thông tin từ phía Bộ Tài chính, mục đích của đợt thanh tra lần này không phải là để “bắt lỗi” doanh nghiệp mà chính là cơ sở để công khai, minh bạch giá xăng dầu - mặt hàng đang được dư luận hết sức quan tâm hiện nay. Kết quả này cũng sẽ được công bố theo đúng quy định của pháp luật và là một trong những cơ sở để điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét