Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2011

Cận cảnh lễ hội vàng lớn nhất thế giớ

Cận cảnh lễ hội vàng lớn nhất thế giới

Lễ hội Diwali và mùa cưới ngay sau đó vốn là dịp ăn nên làm ra của giới buôn vàng Ấn Độ. Tuy nhiên, lễ hội năm nay có phần trầm lắng hơn do những khó khăn kinh tế cũng như tình trạng lạm phát tăng cao.

Lễ hội ánh sáng Diwali, hay còn gọi là lễ hội năm mới, là lễ hội lớn nhất trong năm của người Hindus, diễn ra vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 dương lịch. Tại Ấn Độ, đây là dịp người dân đổ đi mua sắm vàng - biểu tượng của sự hạnh phúc và niềm vui. Ngoài ra, mua sắm vàng cũng là nét tín ngưỡng của hầu hết các lễ hội của Ấn Độ.
Nhu cầu mua vàng giảm hẳn trong mùa lễ hội năm nay. Ảnh: B.I
Nhu cầu mua vàng giảm hẳn trong mùa lễ hội năm nay. Ảnh: B.I
Chính tập quán này đã giúp cho Ấn Độ duy trì vị trí là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, dịp lễ hội năm nay, việc mua bán vàng có vẻ lắng xuống do giá vàng tăng cao, người mua cũng tỏ ra dè dặt hơn. Bên cạnh đó, thắt chặt chi tiêu và lạm phát đã khiến đồng rupee mất giá và điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường vàng.
Ảnh: Lễ hội vàng vắng khách tại Ấn Độ
Giá vàng tăng cao khiến cho giới buôn vàng trên thị trường Zaveri Bazaar (Mumbai) - thị trường vàng lớn nhất Ấn Độ - khốn khổ vì doanh số sụt giảm. Ramesh Zaveri - Giám đốc của công ty Narandas & Sons cho biết: “Dù cho hiện nay người dân vẫn mua vàng cho dịp lễ, nhưng số lượng bán ra rất chậm”.
Cùng chung nhận định trên, ông Deepak Tulsiani, chủ công ty nữ trang Dwarkadas Chandumal Jewellers, cho biết doanh số bán vàng hai tháng gần mùa lễ hội Diwali năm nay rất thấp. Doanh thu hiện nay của cửa hàng của ông giảm 30-40% so với năm ngoái, chỉ có việc kinh doanh các đồng xu vàng là tăng lên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét