Thứ Ba, 1 tháng 11, 2011

Chủ tịch Ferrari đòi Thủ tướng Italy từ chức vì nợ công

Chủ tịch Ferrari đòi Thủ tướng Italy từ chức vì nợ công

Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi đối mặt với một làn sóng mới đòi ông này từ chức khi chi phí đi vay của Chính phủ lên mức cao nguy hiểm. 

Luca Cordero di Montezemolo, một trong những đại gia của Italy công khai kêu gọi Thủ tướng Italy từ chức. Ảnh: Zimbio
Một trong những doanh nhân cỡ lớn nhất Italy - ông Luca Cordero di Montezemolo, Chủ tịch của hãng sản xuất xe thể thao Ferrari, đã phát biểu trên nhật báo La Repubblica rằng Italy đã rơi vào vùng nguy hiểm "không thể quay đầu lại". Ông này cũng công khai kêu gọi Thủ tướng nước này, ông Silvio Berlusconi từ chức để mở đường cho một chính phủ mới giải quyết cuộc khủng hoảng hiện tại.

Giovanni Bazoli, Chủ tịch của ngân hàng bán lẻ lớn nhất nước này là Intesa San Paolo, cho rằng một cuộc khủng hoảng tín dụng là điều "chắc chắn sẽ xảy ra" nếu căng thẳng nợ công vẫn tiếp diễn. Ông nói: "Chúng ta không được bỏ lỡ một phút nào trong cuộc chiến chống lại khủng hoảng. Tiền tiết kiệm của người dân, sự ổn định xã hội và cả chiếc vé thành viên EU của Italy đều đang đặt trong vùng nguy hiểm. Thủ tướng Italy phải nhận ra rằng cách duy nhất để cứu đất nước là thông qua một chính phủ đem lại sự an toàn cho tất cả người dân".
Bên cạnh những chỉ trích trực tiếp từ các đại gia như Montezemolo, chính quyền Italt còn phải đối mặt với nhiều cuộc biểu tình đường phố, đặc biệt là cuộc bạo động diễn ra vào hôm 15/10 tại Rome.
Thủ tướng Italy chịu nhiều áp lực khi nước này ngày càng lún sâu vào khủng hoảng nợ công. Ảnh:EPA
Gần đây, thị trường tài chính lo lắng khi lợi tức dành cho trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm của Italy (BTP) lên kỷ lục 6,1%. Chi phí đi vay tăng cao khiến Rome phải cầu cứu Ngân hàng Trung ương châu Âu. Mới đây nhất, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã ra tay can thiệp bằng cách vung tiền mua lại trái phiếu trên thị trường vào hôm qua, nhưng động thái này vẫn chưa phát huy hiệu quả khi lợi tức tiếp tục tăng 407 điểm cơ bản vào cuối ngày.
Những nhà lãnh đạo ngân hàng Italy cho rằng căng thẳng trên thị trường trái phiếu công có thể làm tăng lãi suất cho vay của các ngân hàng và nạn nhân chính là các doanh nghiệp.
Người dân Italy xuống đường kêu gọi Thủ tướng Italy từ chức. Ảnh: worldbulletin.net
Việc lợi tức trái phiếu Chính phủ Italy tăng vọt phản ánh thái độ hoài nghi của các nhà đầu tư đối với những nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng của các nhà lãnh đạo EU. Bên cạnh đó, Italy ngày càng lún sâu vào vũng lầy khiến tiến trình giải quyết khủng hoảng toàn khu vực càng trở nên khó khăn hơn.
Italy là nền kinh tế lớn thứ ba EU nên gói cứu trợ nếu có dành cho quốc gia này có thể quá lớn đối với EU. Thời gian gần đây, các nhà lãnh đạo từ EU ra sức thúc giục ông Berlusconi tìm ra phương pháp cải cách nhanh chóng để cắt giảm thâm hụt và kích thích tăng trưởng.
Hiện nền kinh tế Italy đang đánh vật với tỷ lệ nợ công lên tới 120% GDP và có thể đối mặt với nguy cơ suy giảm vào năm tới theo ý kiến của giới phân tích. Chính phủ nước này đặt mục tiêu cân bằng ngân sách đến năm 2013 nhưng xem ra khó thực hiện. Số liệu mới nhất hôm qua cho thấy tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 9 đã lên 8,3%, cao nhất trong gần một năm qua. Trong khi đó, lạm phát cũng đạt đỉnh của 3 năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét