Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2011

Châu Âu 'cầu cứu' Trung Quốc


Châu Âu 'cầu cứu' Trung Quốc

Người đứng đầu quỹ Bình ổn Tài chính châu Âu đang thuyết phục Trung Quốc trợ giúp nỗ lực cứu các quốc gia đang vật lộn với khủng hoảng nợ ở châu Âu.

Ông Klaus Regling phát biểu trước báo giới sau chuyến thăm Trung Quốc
Ông Klaus Regling phát biểu trước báo giới sau các cuộc hội đàm với giới chức Trung Quốc hôm 28/10. Ảnh: BBC.
Hôm 26/10 các nhà lãnh đạo châu Âu thảo luận tới tận sáng hôm sau tại Brussels để tiến tới một thỏa thuận nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng nợ công tại Hy Lạp lan sang các nền kinh tế lớn hơn trong khu vực đồng euro.
Sau đó, ông Klaus Regling, Giám đốc điều hành quỹ Bình ổn Tài chính châu Âu (EFSF) đã tới Bắc Kinh để gặp các quan chức Trung Quốc. Nội dung các cuộc gặp xoay quanh việc Liên minh châu Âu (EU) muốn Trung Quốc mua trái phiếu của EFSF để góp phần cứu các nước đang ngập trong nợ công tại châu Âu. Mặc dù vậy, hai bên chưa đạt được bất kỳ thỏa thuận nào, BBC đưa tin.
“Không nên kỳ vọng bất kỳ kết quả chính xác nào từ các cuộc thương lượng của chúng tôi”, AFP dẫn lời ông.
Regling tin rằng Bắc Kinh cũng cần tìm những khoản đầu tư an toàn cho thặng dư mậu dịch của họ và trái phiếu của EFSF là một thứ như thế. “Tôi tin rằng EU và Trung Quốc sẽ có mối quan hệ lâu dài”, ông nói.
Bắc Kinh tuyên bố họ trông đợi những điều khoản đảm bảo chắc chắn về sự an toàn của khoản tiền mà Trung Quốc sẽ đóng góp. Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc, ông Chu Bang Diệu, khẳng định Bắc Kinh coi chuyến thăm của ông Regling là dịp để hai bên trao đổi quan điểm.
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, ông Robert Zoellick, tin rằng Trung Quốc sẽ chỉ đầu tư vào EFSF nếu họ thấy nhiều lợi ích. “Tôi không nghĩ Trung Quốc sẽ xuất hiện như một hiệp sĩ để cứu châu Âu”, ông nói với BBC.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét